วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

อาจถูกหลอกจากชาผงผสมสี


                   หลาย ๆ คนก็คงจะชอบที่จะดื่มชากัน เพราะว่ามันมีประโยชน์สำหรับร่างกายคนเรา ซึ่งมันก็หาซื้อรับประทานกันได้ง่าย และก็มีวางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป แต่ทว่าเราควรจะเลือกซื้อให้ดี เพราะว่าบางทีนั้น มันอาจจะมีสิ่งแปลกปลอม เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับชา นำมาวางจำหน่ายไว้ หรือว่าอาจจะมีส่วนผสมของสี ซึ่งอาจจะมีการนำมาผสมก็ได้
สำหรับอันตราย ที่ได้มาจากการเลือกชื้อ ผลิตภัณฑ์ชาผงที่เป็นแบบสำเร็จรูป ซึ่งทางด้านคนผลิตนั้น ก็อาจจะมีการนำสีย้อมผ้า มาใช้เป็นส่วนผสม อยู่ในชาที่จะชงดื่มก็ได้ ซึ่งเราก็พบว่า มันมีการใส่สีสังเคราะห์ลงไป ซึ่งจะไม่ได้รับอนุญาต สำหรับการใส่ลงไปในอาหาร อยู่ในชาผง เพราะว่าโดยส่วนมากนั้น ก็จะพบอยู่ในชาผง ซึ่งได้มีการลักลอบ นำเอาเข้าไปในประเทศ
สำหรับอันตราย ที่มาจากสีผสมอาหาร ซึ่งก็จะพบอยู่ในชา และมันก็จะส่งผล สำหรับคนที่ได้บริโภคอยู่ 2 วิธีด้วยกัน ก็คือ
อันตรายที่เกิดจากตัวสีเอง ถ้าเกิดว่ามีการบริโภค ในจำนวนที่มาก หรือว่าบ่อยจนเกิดไป มันก็จะไปเคลือบ เยื่อบุกระเพาะอาหาร รวมถึงลำไส้ด้วย จึงทำให้น้ำย่อยอาหารนั้น ออกมาไม่ค่อยจะสะดวก เป็นสาเหตุทำให้ท้องเดิน และก็มีน้ำหนักลด รวมทั้งร่างกายอ่อนเพลียด้วย
อันตรายที่เกิดมาจากสารอื่น ซึ่งมีการปนเปื้อน จากขั้นตอนของการผลิตสี ซึ่งก็คือ มีโลหะหนัก มีตะกั่ว มีแคดเมียม มีสารหนู มีปรอท มีพลวง มีโครเมียม ฯลฯ ซึ่งสารพวกนี้ ก็จะเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกาย และก็จะก่อให้เกิด โรคโลหิตจาง เป็นเนื้องอก รวมทั้งเป็นโรคมะเร็งด้วย
ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับชา เราควรจะเลือกซื้อชาผง ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาต มาจากสำนักงาน คณะกรรมการ อาหารและยาด้วย และสำหรับฉลากนั้น ก็จะต้องมีการแสดงข้อความ ที่เป็นภาษาไทย และก็จะต้องมีเครื่องหมายอย. และก็มีการระบุเลข สารอาหาร ระบุชื่อ รวมทั้งระบุที่ตั้งของคนผลิต และก็ระบุวันเดือนปีที่ผลิต รวมทั้งวันหมดอายุด้วย

ที่มา : icontea.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น